วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

โครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

โครงการแรก



จากโครงการ ?Green Destination? ที่มีเสม็ด รีสอร์ทเป็นแกนนำ ซึ่งเป็นโครงการที่ตั้งขึ้นเพื่ออนุรักษ์ สิ่งแวดล้อม ในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาได้มีกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์หลากหลาย อาทิ กิจกรรมทำความสะอาดชายหาด กิจกรรมปลูกปากการังประจำปี โครงการธนาคารขยะ และ กิจกรรมอนุรักษ์นกเหงือก ทั้งนี้เพื่อป้องกันการทำลายธรรมชาติอันงดงามของเกาะเสม็ด เนื่องจาก มลพิษ และนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

ล่าสุดเสม็ด รีสอร์ท ชุมชนบนเกาะเสม็ด ผู้ประกอบการ รีสอร์ท บน เกาะเสม็ด 5 ราย และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้ร่วมกันจัดตั้งโครงการ ?Adopt-a-turtle?ขึ้น เพื่ออนุรักษ์เต่าตนุที่มีถิ่นที่พักในน่านน้ำทะเลของไทย อีกทั้งยังมีการช่วยหารายได้สนับสนุนการอนุบาลเต่าของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตะวันออก เกาะมันใน จังหวัดระยอง

ทั้งนี้ทางเสม็ด รีสอร์ท ขอเชิญนักท่องเที่ยวผู้สนใจร่วมบริจาคเงินสมทบในโครงการดังกล่าว ซึ่งหากท่านใดร่วมบริจาคเงินจำนวน 150 บาท ก็จะได้รับตุ๊กตาเต่าทะเลที่ทำจากผ้าฝ้าย ไทย และหากนักท่องเที่ยวท่านใดร่วมบริจาคเงินจำนวน 240 บาทจะได้รับการ์ดชุด ?Adopt-a-turtle? ซึ่งเป็นผลงานของหม่อมหลวงจิราธร จิระประวัติ เพื่อเป็นที่ระลึก นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมบริจาคได้ที่ โรงแรมหรือรีสอร์ทบนเกาะเสม็ด หรือรีสอร์ทในเครือของเสม็ด รีสอร์ท ได้แก่ ปารดี เลอวิมาน คอทเทจ แอนด์ สปา อ่าวพร้าว รีสอร์ท ทรายแก้วบีช รีสอร์ต และเสม็ดคลับ ได้อีกด้วย



โครงการที่ 2

..Earth from Above..



“Earth from Above: สาส์นสำรวจสภาวะโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” เป็นชื่อของงานที่จัดแสดงภาพถ่ายดังกล่าวนี้ ซึ่งได้จัดแสดงมาแล้วมากกว่า 110 เมืองใน 40 ประเทศทั่วโลก ประเทศแรกคือฝรั่งเศส (สวนลุกซัมบวร์ก ในกรุงปารีส) ในปี 2000 และต่อจากนั้นก็จัดต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ในอีกหลายประเทศ อาทิ สเปน เบลเยี่ยม เม็กซิโก สวีเดน ออสเตรเลีย อังกฤษ เยอรมัน ญี่ปุ่น อาร์เจนติน่า ซาอุดิอาระเบีย และสิงคโปร์

ล่าสุดได้เข้ามาจัดขึ้นในประเทศไทย จุดประสงค์ก็เพื่อปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นสภาพของโลกและตระหนักถึงปัญหาของสิ่งแวดล้อม



ผลงานด้านอนุรักษ์ของ แบรฺทรองด์ ที่โดดเด่นเป็นอย่างมากคือ ภาพถ่ายทางอากาศซึ่งเป็นผลแห่งความมุมานะที่เขาได้ออกสำรวจตั้งแต่ปี 1998 ซึ่งภาพเหล่านั้นได้สะท้อนความหลากหลายของธรรมชาติและสีสันแห่งชีวิต รวมทั้งรอยประทับของมนุษย์และการละเมิดต่อสิ่งแวดล้อม เป็นภาพที่บันทึกบนเฮลิคอปเตอร์ที่ความสูง 30-3,000 เมตร และชั่วโมงบินทั้งหมด 4,000 ชั่วโมง
นอกจากนี้ยังมีห้องฉายภาพยนตร์ ที่มี แบรฺทรองด์บรรยาย เกี่ยวกับที่มาที่ไปของแต่ละภาพที่จัดแสดงไว้ด้วย ยกตัวอย่าง สีฟ้าๆ ส้มๆที่เป็นสีบนปล่องภูเขาไฟในอุทยานแห่งชาติเยลโลสโตน ของสหรัฐอเมริกาที่เขาบันทึกภาพไว้ได้ หรือภาพคีริมันจาโรที่ปราศจากหิมะ ตลอดจนภาพความสวยงามแห่งสีส้ม ของอินทผลัมที่ชาวอียิปต์ตากไว้ และพอให้ชาวอียิปต์ดูภาพ เขาเหล่านั้นไม่รู้ว่า นั่นคือภาพอะไร จนกระทั่งแบรฺทรองด์ อธิบายให้ฟังว่า ภาพนั้นถ่ายจากข้างบน ในฤดูเก็บเกี่ยวอินทผลัม เจ้าของผลผลิตนั้นจึงได้ทราบว่า สีส้มๆนั้นเป็นผลงานของพวกเขาเอง ฯลฯ







ทุกภาพที่จัดแสดงมีทั้งความสวยงาม ดังที่กล่าวไว้ เมื่ออ่านคำบรรยายใต้ภาพจะเห็นว่า ภายใต้ความสวยงามนั้น มีหลายสิ่งที่ซ่อนไว้ใต้ภาพ และ สิ่งต่างๆที่ซ่อนไว้นั้น น่าจะกระตุกต่อมสำนึกของเราให้ทำงาน


และ..ช่วยกันอนุรักษ์โลกใบนี้ให้อยู่ยั้ง ยืนนาน

ไม่มีความคิดเห็น: