วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Green Design.

จากการศึกษาและค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับงานออกแบบเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาแล้ว จึงได้คัดเลือกผลงานที่ตนเองชอบและสนใจเป็นพิเศษมานำเสนอ 2 ผลงาน ดังนี้

ENERGY SEED. เมล็ดพันธุ์เพื่อพลังงาน


ถ่ายไฟฉาย ใช้หมดแล้ว ทิ้งที่ไหนดี?
ทั้งถ่านจากรถบังคับลูกคนเล็ก รีโมททีวีห้องนอนของพี่สาว วิทยุทรานซิสเตอร์ฉบับพกพาของคุณยาย ยังมีในที่โกนหนวดและแปรงสีฟันไฟฟ้าของสามีอีก! ถ่านไฟฉายนับสิบๆ ก้อนที่หมดอายุลงในแต่ละเดือน คุณเอามันไปทิ้งที่ไหน? เนื่องจากระบบกำจัดขยะอันตรายของกทม.เรายังไม่เป็นมาตรฐานเท่าไรนัก จริงอยู่...เรามีการรณรงค์ให้แยกขยะ โดยเฉพาะขยะพิษอย่างแบตเตอรี่ หรือถ่านไฟฉายต่างๆ แต่อย่างไรก็ดี เมื่อการรณรงค์ไม่ต่อเนื่อง คนก็ยังนำขณะมีพิษเหล่านี้ทิ้งไปรวมกับขยะเปียกประเภทอื่นๆ ดังนั้นในศูนย์การค้าหลายที่จึงได้จัดกล่องสำหรับทิ้ง "ถ่านไฟฉาย" หรือ "แบตเตอร์รี่สำหรับมือถือ" โดยเฉพาะ แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับในวงกว้างเท่าใดนัก ฉะนั้นคำถามที่เราถามไปตอนแรก จะหาทางออกอย่างไรก็ ต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยในการรีไซเคิลแบตเตอรี่เหล่านั้นสิ!!! และแล้วก็มีจริงๆ ด้วย ที่เห็นในภาพคือ โคมไฟที่ใช้ชื่อว่า "เมล็ดพันธุ์เพื่อพลังงาน" มันจะทำงานอย่างไร


นักออกแบบชาวเกาหลี ซัง วู ปาร์ค ได้โชว์ผลงานไอเดีย "กรีนได้ใจ" แบบเด็ดมากฝากชาวโลกอีกแล้วภายใต้ชื่อโปรเจคว่า "เมล็ดพันธุ์เพื่อพลังงาน (Energy Seed)" หรือ ไฟส่องทางได้ใช้พลังงานจากถ่ายไฟฉายทิ้งแล้ว! เพราะหลายต่อหลายครั้งถ่านไฟฉายที่เราใช้เป็นพลังงานในของเล่นไฮเทคต่างๆ รอบๆ ตัว ถึงเวลาที่มันหมด ไม่สามารถให้พลังงานกับอุปกรณ์เหล่านั้นได้ แต่อย่างไรก็ดีพลังงานที่มีอยู่ในถ่านไฟฉายแต่ละก้อนมันไม่ได้ถูกใช้ไปเสียหมดอย่างสิ้นเชิง ยังมีพลังงานเล็กๆ น้อย ๆ หลงเหลือพอสำหรับการสร้างประจุไฟให้กับหลอดไฟได้ นี่เอง ถึงเป็นที่มาของการออกแบบ "เมล็ดพันธุ์เพื่อพลังงาน (Energy Seed)" เพียงคุณใส่ "แบตเตอรี่" หรือ "ถ่านไฟฉาย" ขนาดประมาณ 3A (ที่หมดพลังแล้ว หรือไม่ได้ใช้งานแล้ว) ลงไปในช่องที่ทำไว้เฉพาะ โดยจะเรียงกันเป็นชั้นๆ ซึ่งถ่านไฟฉายเหล่านี้จะกลายเป็นขุมพลังให้กับไฟส่องทางอัจฉริยะนี้โดยอัตโนมัติิ ถือเป็นการรีไซเคิลถ่านไฟฉายได้อย่างชาญฉลาด อีกทั้งยังทำให้ปริมาณขยะพิษลดลงเพราะเรารู้ว่าจะทิ้งมันไว้ที่ไหน ให้เกิดประโยชน์กับเราได้อีกทางหนึ่ง






PAPER BOTTLE. ขวดน้ำกระดาษ


ขวดน้ำกระดาษ
ขวดน้ำเพื่อสิ่งแวดล้อมนี้ คิดค้นโดยบริษัท Brandimage ถือเป็นสุดยอดนวัตกรรมแห่งศตวรรษที่จะสามารถพิชิตปัญหาโลกร้อน การสิ้นเปลืองทรัพยากร และ ขยะล้นโลก เราเคยทราบสถิติอันโหดร้ายที่ "ขวดน้ำพลาสติก" ทิ้งไว้ให้กับโลกใบนี้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวันอาทิ
* ชาวอเมริกันทิ้งขวดน้ำพลาสติกกันวันละ 60 ล้านขวด
* 80% ของขวดน้ำพลาสติก ไม่ได้นำไปรีไซเคิล
* ต้องใช้เวลากว่า 700 ปีกว่าที่ขวดน้ำพลาสติกจะถูกย่อยสลาย
* 90% ของราคาน้ำดื่มแบบขวด มาจากตัวขวดนั่นเอง เช่นดีไซน์สวย มีลูกเล่นที่ฝา
* ต้องใช้น้ำมันถึง 24 ล้านแกลลอนในการผลิตขวดน้ำพลาสติก 1 พันล้านขวด

และต่อมาก็มีคนผุดไอเดียมากมายที่จะหาของหรือ ภาชนะมาทดแทนการใช้ขวดน้ำพลาสติก หรือพยายามเอาขวดพลาสติกมาทำให้มีค่ามากกว่าเดิม เช่น สร้างบ้านพักชั่วคราวให้กับคนจรจัด แต่ก็ไม่ดีเท่าสิ่งนี้ ขวดน้ำกระดาษนี้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง เพราะวัสดุ 100% ของขวดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแน่นอนว่าสามารถบรรจุของเหลวทุกประเภทได้เป็นอย่างดี และได้มีการทดลองหลายๆ ครั้งจนมั่นใจว่าสามารถทนทานทั้งความร้อนและเย็นได้ และมีการผลิตในราคาถูก เพื่อจะได้ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วทุกมุมโลก



ไม่มีความคิดเห็น: