วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Hero.



เส้นทางชีวิตของ Vivienne Westwood กว่าจะกลายมาเป็นดีไซเนอร์แถวหน้าของโลกในปัจจุบัน มีความน่าสนใจถึงขนาดที่ว่า กำลังจะมีการสร้างเป็นภาพยนตร์ออกมาให้คนทั่วโลกได้ชมกันแล้ว โดยนักแสดงที่จะมารับบทเป็น Vivienne Westwood ก็คือ Kate Winslet นางเอก Titanic และเจ้าของรางวัลออสการ์นักแสดงนำหญิงคนล่าสุดจากภาพยนตร์ The Reader นั่นเอง

ย้อนกลับไปเมื่อต้นยุค 70 Vivienne Westwood คือผู้จุดกระแสแฟชั่นแนว พังค์ร็อค ให้กลายเป็นแฟชั่นกระแสหลักของอังกฤษ ก่อนที่อีกไม่นานมันจะได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยช่วงต้นยุค 70 "พังค์" ถือเป็นสัญลักษณ์ที่วัยรุ่นอังกฤษในช่วงนั้น ใช้ต่อต้านความคิดของคนยุคเก่า ที่ยึดติดกับระบบชนชั้นของสังคมอังกฤษ โดยสร้างสรรค์ผลงานดนตรีและแฟชั่น ที่มีเนื้อหากบฏต่อสังคม Vivienne มีโอกาสเปิดร้านขายเสื้อผ้าเก่าราคาถูก เอาใจวัยรุ่นที่ชื่นชอบดนตรีและแฟชั่นแนวพังค์ร็อค เธอเป็นผู้เริ่มต้นใช้วัสดุนอกกรอบ ทั้งกระดูกไก่ ยางรถยนต์ หมุด โซ่ ภาพจากนิตยสารเก่า นำมาใช้เป็นส่วนประกอบของเสื้อ ทำเสื้อยืดแนวลามก พิมพ์ลายหน้าอกผู้หญิงและรูปคาวบอยเปลือย ทำกระดุมรูปศิวลึงค์ เฉือนเสื้อผ้าให้ขาดวิ่นเห็นเนื้อหนังบริเวณหน้าอก หรือการนำชุดชั้นในมาใส่ด้านนอก เพื่อสื่อถึงความต้องการอิสรภาพของคนชนชั้นกรรมกร

ปัจจุบัน คุณป้า 'วิเวียน' วัย 68 ปี ยังคงสร้างสรรค์งานฉีกขนบ-วิพากษ์ระบบผ่านงานดีไซน์ เธอไม่ได้ขายแค่เสื้อผ้า แต่สิ่งที่ Vivienne พยายามเสนอขายแก่สังคมก็คือ ทัศนคติ

"งานของฉันคือการประจันหน้ากับสถาบันทางสังคม พยายามค้นหาว่าอิสรภาพของฉันเองอยู่ที่ไหน และทำอย่างไรเพื่อให้ได้มันมา"

ตัวอย่างผลงาน

กบฎ



ชุดราตรี

ไม่มีความคิดเห็น: